Xung quanh vấn đề này, Phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thám - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Huế - Đại học Huế, xung quanh vấn đề đào tạo giáo viên trong bối cảnh hiện nay.
Trường ĐHSP Huế là 1 trong 20 trường đại học đầu tiên của Việt Nam triển khai công tác kiểm định chất lượng và đã được Bộ GD-ĐT đánh giá đạt chuẩn chất lượng. Theo ông, trong nhiều yếu tố làm nên chất lượng, yếu tố nào là quan trọng nhất, có tính quyết định chất lượng nguồn nhân lực sư phạm?
PGS.TS Nguyễn Thám |
Tuy nhiên, cái khó đặt ra hiện nay cho các trường sư phạm là sinh viên phần đông không thích lựa chọn nghề dạy học. Một khi họ không thích thì lấy đâu ra sinh viên giỏi vào trường, thưa ông?
Thực trạng sinh viên không mặn mà với ngành sư phạm có những lý do riêng, nhưng tôi cho rằng hoàn toàn không phải vì lương giáo viên thấp. So với nhiều ngành khác, lương giáo viên không thấp và có phần ổn định trong bối cảnh xã hội hiện tại. Mới đây, Thông tư liên Bộ ban hành quy định chế độ trả lương làm thêm, vượt giờ của giáo viên từ mầm non tới đại học được dư luận đánh giá cao. Quan trọng nhất đối với sinh viên hiện nay vẫn là ra trường có việc làm hay không. Đây là lý do vì sao sinh viên không chọn ngành sư phạm và còn hiếm sinh viên giỏi nộp đơn vào trường sư phạm. Đã tới lúc cần một chiến lược quy hoạch đào tạo, cân đối giữa cung và cầu trong đào tạo giáo viên, để sinh viên vào học sư phạm khi ra trường là được nhận nhiệm sở như thời kỳ trước đây. Như thế mới thu hút được sinh viên giỏi vào các trường sư phạm.
Thưa PGS, có phải số lượng sinh viên sư phạm nhiều khóa ra trường không xin được việc làm đã dẫn tới những bất cập trong đào tạo như các trường sư phạm đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực để tồn tại hay là phát sinh nhiều tiêu cực ngoài xã hội như phụ huynh chạy tiền cho con em để có được một chỗ dạy ổn định?
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Huế sinh hoạt câu lạc bộ
Vậy theo ông, về mặt quản lý giáo dục hiện nay, cần có động thái gì để chấn chỉnh hiện trạng này?
“Phải coi đào tạo giáo viên cũng là đào tạo nghề như bao nghề khác; nhưng đây là nghề đào tạo ra “thầy của những người thầy” nên phải hết sức cơ bản, phải kế thừa được mô hình giáo dục truyền thống. Môi trường sư phạm phải là nơi để dìu, để dạy, để dỗ, để rèn luyện.” |
Mới đây, Bộ GD&ĐT đã có Chỉ thị số 895 về việc quy hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển xã hội giai đoạn 2013-2015, trong đó có yêu cầu rõ trách nhiệm đối với từng đơn vị, cơ sở đào tạo cũng như đề ra những nhiệm vụ cụ thể, sát với thực tiễn và khả thi trong tương lai…
Xin cảm ơn ông!
Theo Nguyễn Thị Thúy Hồng (Giáo dục & Thời đại)