Bạn gì ơi ! Bạn chưa đăng ký tài khoản kia !!!. Đăng ký ngay!

Thông tin bài đăng

BÀI GIẢNG - NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG (Cơ Bản)

Đăng tại chuyên mục Trường THPT Nguyễn Hữu Quang

Mã tin: 1051

Thông Báo
Thông Báo
Quản Trị Viên
I. Cách làm một bài nghị luận về một hiện tượng đời sống

1. Tìm hiểu đề bài

a. Đọc tư liệu tham khảo

b. Nhận xét:

- Đề bài yêu cầu nghị luận về hiện tượng chia chiếc bánh thời gian của các bạn trẻ hôm nay.

+ Luận điểm: -Việc làm của Nguyễn Hữu Ân. 

- Hiện tượng của Nguyễn Hữu Ân là hiện tượng sống đẹp của thanh niên ngày nay.

+ Dẫn chứng: -Đưa ra một số việc làm có ý nghĩa của thanh niên ngày nay như Nguyễn Hữu Ân (Ví dụ: dạy học ở lớp tình thương, tham gia phong trào thanh niên tình nguyện …).

- Đưa ra một số việc làm đáng phê phán của thanh niên học sinh như: đua xe, bỏ học đi chơi điện tử…

2. Lập dàn ý

a. Mở bài: Nêu hiện tượng, trích dẫn đề nhận định chung

b. Thân bài:

- Nguyễn Hữu Ân đã dành hết thời gian của mình cho những người bị bệnh ung thư giai đoạn cuối.

- Phân tích hiện tượng Nguyễn Hữu Ân: Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với thanh niên học sinh ngày nay.

- Biểu dương việc làm của Nguyễn Hữu Ân.

c. Kết bài
:

- Bày tỏ suy nghĩ riêng của người viết đối với hiện tượng trên. 

II. Bài học:

- Nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn về một hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội.

- Bài nghị luận cần nêu rõ hiện tượng, phân tích các mặt đúng sai, lợi, hại, chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độý kiến của người viết.

- Ngoài việc vận dụng các thao tác lập luận phân tích so sánh, bác bỏ, bình luận…người viết cần diễn đạt giản dị, ngắn gọn, sáng sủa nhất là phần biểu cảm.

III. Luyện tập: 

1. Bài tập 1:

- Nguyễn ái Quốc bàn về hiện tượng: Sự lãng phí thời gian của thanh niên An Nam.

2013-08-25, 15:21#1
Đăng ký tài khoản để trả lời bài viết bạn nhé. Đăng ký ngay!
Quyền hạn của bạn
Bạn không có quyền trả lời bài viết